เชื่อว่าทุกคนที่ขับรถ คงเคยประสบปัญหาขับรถอยู่ดีๆ พอรถเริ่มชะลอ รอบตก เครื่องยนต์ก็เกิดอาการกระตุก เกิดอาการสะดุด หรือเครื่องยนต์เกิดการสั่น ซึ่งอาการนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดกับรถที่ผ่านการใช้งานมาพอสมควร เมื่อเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นบางคนอาจไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร รู้แค่ว่าต้องรีบนำรถส่งทีมช่างให้แก้ไขทันที 

วันนี้ Nissan SMT เลยเตรียมข้อมูลมาบอกกับผู้ใช้รถทุกท่าน กับสาเหตุของอาการเครื่องยนต์กระตุกเวลาขับมาบอกทุกคน

5 สาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุกเวลาขับขี่

1.หัวเทียนรถหลุดหรือหลวม

สาเหตุแรกที่ทำให้รถของคุณเกิดอาการกระตุกขณะขับขี่ก็คือ หัวเทียนรถ โดยหน้าที่หลักของหัวเทียนก็คือ สร้างประกายไฟแรงดันสูงเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดและใช้งานขับเคลื่อนได้ ดังนั้นถ้าหัวเทียนเกิดการหลุดหรือหลวม ทำให้เกิดกระแสไฟที่ไม่สม่ำเสมอ จนหัวเทียนไม่มีไฟไปจุดระเบิดในแต่ละรอบลูกสูบนั่นเอง แก้ไขด้วยการถอด-เสียบต่อใหม่, ขยับให้หัวเทียนแน่น

2. หัวเทียนเกิดบอด

ไหนๆก็เช็คว่าหัวเทียนของรถยนต์หลุดหรือหลวมแล้ว ก็อย่าลืมเช็คว่าหัวเทียนรถของคุณบอดหรือไม่ เพราะจุดนี้เองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุก โดยสาเหตุที่ทำให้หัวเทียนบอดก็คือการระยะเวลาในการใช้งาน โดยวิธีเช็กว่าหัวเทียนยังใช้งานดีหรือไม่ ให้เอามือไปอังใกล้ๆ ตอนดับเครื่อง หากยังรู้สึกอุ่นหรือร้อนแสดงว่าหัวเทียนยังทำงานอยู่ แต่ถ้าหากเย็นแสดงว่าหัวเทียนบอดแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

3. ไส้กรองอากาศสกปรก

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์กระตุกเกิดจากไส้กรองอากาศสกปรก มีฝุ่นจับตัวเป็นก้อน ทำให้อากาศที่ต้องผ่านตัวไส้กรองไม่สามารถเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ได้ ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุก ท่อไอเสียสีดำ รถกินน้ำมัน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับรถยนต์มือสอง ที่ไม่ได้เช็กตัวไส้กรองอากาศ หรือไม่ได้ทำความสะอาดส่วนนี้ให้ดี วิธีแก้ไข สำหรับไส้กรองอากาศที่สกปรกน้อย ให้เอาที่เป่าไล่ฝุ่นออก แต่ถ้าไส้กรองสกปรกมากแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองใหม่ไปเลยจะดีกว่า ซึ่งในรถยนต์นิสสันมือสองที่เราจำหน่าย เราตรวจเช็คไส้กรองก่อนจะนำมาจัดจำหน่ายแน่นอน 

 4. คาร์บูเรเตอร์ไม่ได้ค่าตามที่กำหนด

คาร์บูเรเตอร์ คือ อะไหล่หนึ่งในรถยนต์ เป็นตัวช่วยในการจ่ายน้ำมันผสมกับอากาศในอัตราส่วนที่ถูกต้อง ส่งส่วนผสมที่มีสภาพเป็นไอเข้าสู่กระบอกสูบด้วยปริมาณที่ถูกต้อง ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ง่ายดาย เร่งเครื่องแล้วเครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นถ้าตัวคาร์บูเรเตอร์ชำรุด หรือตั้งค่าคาร์บูเรเตอร์ที่ไม่ได้ตามค่าที่ตั้งไว้ ก็อาจส่งผลให้เวลาเราขับรถช้าเครื่องจะสะดุด เหมือนว่าเครื่องจะดับ วิธีแก้ก็คือ เช็คจุดที่คาร์บูเรเตอร์มีปัญหา หรือปรับคารูบูเรเตอร์ให้เดินเร็วขึ้น อาจจะพอช่วยใหเครื่องยนต์กลับมาขับเคลื่อนได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น

 5. น้ำมันไม่ได้คุณภาพ

บางทีเราไม่สามารถทราบได้ว่าน้ำมันที่เราเพิ่งเติมเข้าไปในรถ เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพหรือไม่ เราจะรู้ก็ต่อเมื่อเราได้ขับรถและเครื่องยนต์มีอาการกระตุก หรือเร่งเครื่องไม่ขึ้น ซึ่งในส่วนนี้เองน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพก็เป็นส่วนที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน แนะนำให้ปล่อยน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพหมดไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่ 

หากอาการยังไม่หายให้ลองเช็กว่าถังน้ำมันรั่วหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ก็ควรรีบไปหาที่เปลี่ยนถังน้ำมันโดยด่วน เพื่อไม่ให้คุณเติมน้ำมันแล้วเสียเปล่า และช่วยให้การขับขี่ของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ดังนั้นหากคุณสงสัยว่าเครื่องยนต์คุณมีอาการกระตุกเวลาขับขี่ แล้วเช็คทั้ง 5 ข้อที่เราแจ้งไปแล้วอาการยังไม่หายดี แนะนำให้เอาลงของคุณเข้ามาให้ช่างเช็กเครื่องยนต์ได้ที่ศูนย์บริการ Nissan SMT กรุงเทพฯ สาขาถนนศรีนครินทร์